Chế độ ăn của người tiểu đường

     

Chế độ nạp năng lượng đóng vai trò quan trọng đặc biệt trong kiểm soát và điều hành đường huyết, có thể làm sút nồng độ HbA1C tự 1-1,9 % so với người dịch ĐTĐ típ 1 với 0,3-2% so với người bệnh ĐTĐ típ 2

Nguyên tắc: tiêu giảm tinh bột, hạn chế chất béo bão hòa, tăng lượng chất mập chưa bão hòa và đạm trong cơ chế ăn sản phẩm ngày.

Bạn đang xem: Chế độ ăn của người tiểu đường

Cụ thể:Năng lượng trung bình của fan lớn làm công việc nhẹ nhàng là:30 kcal/kg cân nặng nặng/ngày.

Ví dụ: 1 tín đồ 50 kg làm cho văn phòng thì một ngày cần 30 x 50 = 1500 kcal/ngày

Không đề nghị quá kiêng khem mà thực đơn ăn mỗi ngày phải khá đầy đủ 3 team thực phẩm quan lại trọng: protein (đạm), lipid (mỡ) cùng carbohydrate (chất bột đường), dường như phải tăng cường chất xơ-rau củ. Vào đó:

Protein (chất đạm): Lượng protein đề xuất đạt 0,8g/kg/ngày, năng lượng do protein buộc phải đạt 15-20% tích điện khẩu phần.

Lipit (chất béo): sút chất béo động vật vì có tương đối nhiều axit phệ bão hoà, cần ăn các axit mập chưa bão hoà có không ít trong các loại dầu thực thứ như dầu mè (vừng), dầu đậu nành, dầu phía dương... Tỷ lệ năng lượng do hóa học béo phải là 25% tổng số tích điện khẩu phần và tránh việc vượt quá 30%.

Xem thêm: Khuôn Mặt Phụ Nữ Đa Tình, Nhận Biết Khuôn Mặt Phụ Nữ Đa Tình Mà Tránh

Carbohydrate (chất bột đường): đề nghị sử dụng những loại carbohydrate tinh vi dưới dạng các hạt cùng khoai củ với lượng vừa đủ. Ko ăn những loại đường đơn và các loại thức ăn uống có các chất đường cao (bánh, kẹo, nước ngọt...). Sút gạo, mì, ngô, khoai, tránh việc ăn miến. Tỷ lệ tích điện do carbohydrate hỗ trợ nên đạt 50-60% tổng số năng lượng khẩu phần.

• Loại bao gồm hàm lượng carbohydrate ≤ 5%: có thể sử dụng mặt hàng ngày, gồm các loại thịt, cá, đậu phụ (số lượng vừa phải), hầu hết các một số loại rau xanh còn tươi và một số trái cây không nhiều ngọt như: dưa bở, dưa hấu, nho ta, nhót chín với lượng đủ (không quá 1 cố gắng tay)

•Loại bao gồm hàm lượng carbohydrate từ 10-20%: cần ăn hạn chế (một tuần có thể ăn 2-3 lần với con số vừa phải) gồm một trong những hoa quả kha khá ngọt như quýt, táo, vú sữa, na, hồng xiêm, xoài chín, sữa đậu nành, những loại đậu trái (đậu vàng, đậu hà lan...)

•Loại bao gồm hàm lượng carbohydrate từ bỏ ≥ 20%: yêu cầu kiêng hay tiêu giảm tối đa vì khi lấn sâu vào làm tăng nhanh đường huyết gồm những loại bánh, mứt, kẹo, nước ngọt và các loại hoa trái ngọt những (mít khô, vải vóc khô, nhãn khô…)

Một vài giữ ý:

Cung cấp cho đủ nước 40 mL/kg cân nặng/ngày

Bệnh nhân ĐTĐ típ 1 đề xuất tập trung những chất bồi bổ nhất là lượng carbohydrate vào bữa tiệc chính bao gồm chích insulin, nghĩa là chỉ nên tiêu thụ những thức ăn uống có chứa carbohydrate vào những cữ nạp năng lượng chính trong ngày mà tất cả chích insulin. Nếu được yêu cầu ăn một lạng carbohydrate cố định vào thời gian cố định và thắt chặt giống nhau mỗi ngày. Tuy nhiên, thời gian ăn gồm thể biến đổi tùy tính chất quá trình và quan trọng phải tương phù hợp với thời gian tiêm insulin.

Bệnh nhân ĐTĐ týp 2 buộc phải chia 5, 6 bữa tiệc (3 bữa chính + 2 hoặc 3 bữa phụ) tương xứng với loại thuốc hạ con đường huyết đã sử dụng, mặc dù nhiên đối với các người mắc bệnh ĐTĐ típ 2 đã chuyển qua chích insulin thì nên cần tập trung tích điện vào các cữ ăn có chích insulin tựa như các bệnh nhân ĐTĐ típ 1

Bảng tham khảo một trong những thực phẩm thường xuyên dùng giành cho bệnh nhân đái túa đường

*

Dựa vào bảng trên, nên ăn những thức nạp năng lượng chứa ít carbohydrate, nhiều đạm với lipid

Lưu ý một trong những thức ăn uống làm tăng đường những do chứa nhiều carbohydrate mà người bị bệnh trước tiếng thường đọc không đúng và hay ăn uống (đã sứt đen).

Xem thêm: Điều Lệ Hội Hồi Sức Cấp Cứu Tiếng Anh Chuyên Ngành Y, Hồi Sức Cấp Cứu Tiếng Anh Là Gì

Chế độ ăn uống và rèn luyện cho người mắc bệnh tiền đái tháo dỡ đường

Đối với người mắc bệnh tiền đái tháo dỡ đường, chế độ ăn cùng luyện tập có thể làm sút nguy cơ lộ diện đái cởi đường típ 2 vào tương lai

Không phải kiêng khem thừa mức, và chế độ ăn cần bảo đảm an toàn đầy đủ 3 yếu tắc protein (đạm), lipid (mỡ) với carbohydrate (chất bột đường), ngoài ra phải tăng cường chất xơ-rau củ

Nguyên tắc: hạn chế tinh bột (gạo, xôi, bánh mì, bún, phở…) hạn chế chất mập bão hòa (béo rượu cồn vật), tăng lượng chất béo chưa bão hòa (dầu thực thứ như dầu mè, dầu hướng dương, dầu đậu nành…), tăng lượng đạm trong chính sách ăn hàng ngày, ăn nhiều rau củ-chất xơ (càng những càng tốt)

Các loại trái cây gồm nồng độ đường thấp: dưa bở, dưa hấu, nho ta, bơ, thanh long, bưởi… hoàn toàn có thể sử dụng hàng ngày với số lượng vừa dùng (không quá 1 nạm tay). Những trái cây kha khá ngọt ên ăn hạn chế (một tuần rất có thể ăn 2-3 lần với số lượng vừa phải) như quýt, táo, vú sữa, na, hồng xiêm, xoài chín, sữa đậu nành, những loại đậu trái (đậu vàng, đậu hà lan...)

Nên ưu tiên những lọai trái cây, rau xanh củ gồm chỉ số GI phải chăng (dưới 55), dựa vào bảng tham khảo sau

*

*

Chia nhỏ nhiều cữ ăn uống trong ngày, 3 cữ bao gồm + 2 hoặc 3 cữ phụ

Uống đủ nước 40 mL/kg cân nặng nặng/ngày, trung bình 1 bạn 50 kg cần khoảng 2 lít nước/ngày

Kết thích hợp luyên tập, ưu tiên các vận động có tính đầy đủ đặn và nhịp nhàng như đi bộ, chạy bộ, đấm đá xe, tập aerobic. Thời hạn luyện tập tối thiểu 30 phút từng ngày và 5 ngày mỗi tuần, trong các số đó không nên ngưng tập 2 ngày liên tiếp.